Giá xăng dầu sẽ được điều chỉnh sớm hơn 1 ngày so với thường lệ

Ảnh minh họa từ Dân Trí
Ngày 28.3, lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết giá xăng dầu sẽ lập tức điều chỉnh vào ngày mai 29.3, sớm hơn 1 ngày so với thông lệ của các kỳ điều hành giá.

Trong 14 ngày gần đây, giá xăng dầu thế giới vẫn tiếp tục giảm mạnh. Do đó, giá xăng dầu trong nước, nếu được điều chỉnh sớm hơn định kỳ vào ngày mai như phát biểu của đại diện Bộ Công Thương, thì có thể có mức giá giảm mạnh chưa từng có.

Theo đó, giá xăng RON 92 (xăng nền pha chế xăng E5) trung bình 14 ngày qua 24 USD/thùng, giảm tới 24,6 USD/thùng so với mức giá trung bình tại kỳ điều hành giá xăng dầu gần nhất

Xăng RON 95 có mức giá trung bình gần 25 USD/thùng, giảm hơn 25 USD/thùng so với kỳ tính giá ngày 15.3 (khi đó là 50,3 USD/thùng).

Như vậy, tính toán sơ bộ cho thấy nếu theo sát sự vận động của thị trường thế giới thì giá xăng dầu ngày mai (29.3) có thể sẽ giảm mạnh chưa từng có: Giá xăng E5 có thể giảm tới 5.000 đồng/lít. Giá xăng RON 95 cũng có thể giảm tới 5.000 đồng/lít. Giá các mặt hàng dầu cũng có thể giảm mạnh.

Tuy nhiên, diễn biến giá thực tế sẽ khác nếu liên bộ Công Thương - Tài chính sẽ tăng trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu để phòng trường hợp giá xăng dầu các kỳ sau đó bật tăng mạnh trở lại (quỹ này là van điều tiết mức tăng giá xăng dầu sao cho không gây sốc với người tiêu dùng).

Có một sự mong đợi là giá xăng dầu ngày 29.3 sẽ giảm đến mức chỉ cao hơn 10.000 đồng/lít một chút, đạt được mức thấp nhất trong khoảng 10 năm trở lại đây (xăng từng có giá khoảng 13.000 đồng/lít vào ngày 18.2.2016 nhưng không giữ được lâu, còn giá xăng năm 2008 là 11.000 đồng/lít).

Từ đầu năm 2020 đến nay, giá xăng dầu đã giảm giá 5 lần liên tiếp. Ngày 15.1, xăng E5 có giá không cao hơn 19.845 đồng/lít, xăng RON 95 không cao hơn 20.913 đồng và liên tục giảm theo đà lao dốc của giá dầu thô trên thị trường thế giới. Ngày 15.3, giá xăng E5 giảm chỉ còn 16.056 đồng/lít; xăng RON95-III không cao hơn 16.812 đồng/lít.

Nhưng giá cước vận tải lúc này không giảm được?

Ở góc nhìn tích cực, giá dầu nhập khẩu sẽ giảm giúp giảm chi phí đầu vào đối với sản xuất trong nước, hạ chi phí vận tải…

Tuy nhiên, giá dầu giảm sẽ khiến nguồn thu từ xuất khẩu dầu thô của Việt Nam giảm theo, gây khó khăn cho các doanh nghiệp xăng dầu. Bên cạnh đó, giá cước vận tải lúc này được cho là khó giảm theo giá xăng dầu trong nước.

Phía doanh nghiệp vận tải cho biết chi phí xăng dầu chỉ phiếm một phần trong cơ cấu giá, với tình hình đại dịch COVID-19, họ đang đối mặt với các chi phí phát sinh khác như phí bảo hộ lao động, khẩu trang, dung dịch rửa tay, phun khử khuẩn liên tục... chưa kể lượng khách sử dụng dịch vụ cũng giảm không ít.

Có vẻ lúc này chỉ shipper nhu yếu phẩm, doanh nghiệp kinh doanh online là đỡ được chi phí vận chuyển từ giá xăng.

T.Anh tổng hợp


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận1

  • Nguyễn Sỹ HiếnReply

    29-3-2020 09:23:49

    Giảm giá xăng, dầu là tín hiệu vui cho nhiều người nhưng là sự lo âu của ngành Dầu khí khi giá dầu xuống dốc. Sự kéo theo này nó làm cho nền kinh tế quốc gia sụt giảm.

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.